Nên cho trẻ ở độ tuổi nào học bơi?


Bơi là môn thể thao rất tốt cho sức khỏe và thích hợp với mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa trẻ ở bất cứ độ tuổi nào cũng có thể học bơi được. Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó và cung cấp cho bạn một vài thông tin, kiến thức bổ ích để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ khi học bơi.

https://nvcons.exposure.co/nvcons
https://buddybio.com/nvcons
https://www.tripadvisor.com.vn/Profile/nvcons
https://www.giantbomb.com/profile/nvcons/about-me/
Xem thêm về Thiết kế bể bơi tại Hà Nội
Theo Học viện Nhi Khoa Hoa Kỳ AAP, chỉ nên cho trẻ nhỏ từ 5 tuổi trở lên làm quen với nước và bắt đầu cho trẻ học bơi tốt nhất khi chúng đã 6 tuổi. Những bé từ 4 tuổi trở xuống được khuyến khích không nên cho học bơi vì não bộ chưa phát triển đủ để nhận thức các kỹ năng cần thiết. Và trước khi có ý định cho trẻ nhỏ học bơi, bạn cần phải biết những điều sau:
  1. Hiểu đúng về não bộ và sự biết bơi
Viện Nhi khoa của Mỹ nhấn mạnh, não bộ các bé dưới 4 tuổi là chưa phát triển đủ để nhận thức sự an toàn khi bơi, chưa nhận thức đủ khi nào cần đứng nước khi bơi (là các hình thức chuyển động của chân và tay trong tư thế thẳng đứng để đầu được nổi trên mặt nước) và chưa nhận thức được sự nguy hiểm của việc đang bơi (rồi dừng lại đứng nước). Do đó, dù các bé dưới 4 tuổi có bơi giỏi, thành thạo nhưng nguy cơ đuối nước vẫn diễn ra bình thường.
     1. Độ tuổi cho bé đi học bơi
Bé từ 4 tuổi trở lên có thể cho tham gia vào các lớp tập để các bé học bơi, giảm nguy cơ đuối nước, tăng sự dẻo dai và thể chất của cơ thể.
https://challenges.openideo.com/profiles/hoboiht
https://nvcons.page.tl/
https://www.sophia.org/users/nvcon-s
https://www.emoneyspace.com/nvcons
     2. Bơi vào thời điểm nào và ở đâu?
  • Không để trẻ bơi vào buổi trưa, trời nắng gắt, lúc 11 - 13h hàng ngày. Khi đó nhiệt độ cơ thể trẻ đang cao, mồ hôi ra nhiều nên khi gặp nước sẽ rất dễ bị cảm đột ngột. Cho trẻ bơi vào thời điểm đầu giờ sáng và cuối giờ chiều sẽ rất có lợi cho sức khỏe của trẻ (thời gian lý tưởng nhất là từ 9 - 11 giờ sáng).
  • Không nên bơi trước và sau khi ăn. Bơi khi đói sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu ăn và chức năng tiêu hóa của trẻ hoặc có thể xảy ra tình trạng chóng mặt và mất sức. Bơi trong khi còn quá no, máu sẽ tập trung ở những cơ bắp đang vận động, cản trở việc tiêu hóa, có thể dẫn đến hiện tượng đau bụng, buồn nôn… Tốt nhất nên cho trẻ ăn nhẹ các món chế biến từ rau, củ, quả và chỉ nên cho xuống hồ bơi sau khi ăn khoảng một giờ đồng hồ.
  • Lựa chọn những vùng nước sạch. Để đảm bảo vệ sinh, cần đưa trẻ đến những bể bơi có công tác khử trùng tốt, nước trong xanh, lượng người tham gia bơi vừa phải, nước không quá nặng mùi khử trùng. Tốt nhất là bơi bể trong nhà bởi có thể tránh tối đa ánh mặt trời và thuận tiện cho thời gian lựa chọn đưa bé đi bơi. Không nên cho trẻ bơi ở những ao, hồ, những khúc sông do có nhiều cống rãnh đổ vào, có thể gây ra nhiều loại bệnh như đau mắt, viêm mũi, viêm họng, viêm xoang, viêm tai...

   
 3. Thời gian mỗi lần bơi
  • Bé dưới một tuổi: Bơi và chơi trong nước không quá 15 phút.
  • Bé dưới 4 tuổi: Bơi và chơi trong nước không quá 35 phút.
  • Bé 4-15 tuổi: Bơi và chơi trong nước không quá 90 phút.
     4. Các nguyên tắc an toàn khi cho trẻ đi bơi:
  • Trước khi xuống bơi phải tập kĩ những động tác khởi động.
  • Không nhảy cắm đầu ở những nơi không có chỉ dẫn.
  • Không tắm, bơi ở những nơi có nước sâu, chảy xiết, xoáy và không có người lớn biết bơi và cứu đuối đi kèm.
  • Không bơi khi trời đã tối, có sấm, chớp, mưa.
  • Tuyệt đối tuân theo các bảng chỉ dẫn nguy hiểm.
  • Không ăn, uống khi đang bơi để tránh sặc nước.
  • Không dùng các phao bơi bơm hơi.
  • Không bơi khi vừa đi ngoài nắng về.
  • Trẻ em vùng lũ không được tự ý đi lại, nghịch nước, bơi và bắt cá... khi nước lũ đang lên cao.
  • Đối với trẻ lớn, cần dạy trẻ biết xử trí khi có đuối nước xảy ra (kêu cứu, kĩ thuật tự cứu và cứu đuối).
Xem thêm về Xây dựng bể bơi gia đình
Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các gia đình có trẻ nhỏ để đảm bảo an toàn của trẻ khi cho chúng đi bơi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến